Hotline

Các hãng xe ôtô Nhật Bản đang đuối sức trong cuộc đua xe điện

Viện Phát triển Quản lý Quốc tế Thụy Sĩ (IMD) đã sửa đổi lại bảng xếp hạng đánh giá về năng lực đối mặt với rủi ro kinh doanh sắp tới của các nhà sản xuất xe ôtô toàn cầu.

Bảng xếp hạng năm nay của IMD đã xếp Toyota ở vị trí thứ 10, tụt hạng khá nhiều so với vị trí thứ 2 của năm trước đó và đặt nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới phía sau các hãng ôtô điện nổi tiếng như: Tesla, BYD, Xpeng, Li Auto và Volkswagen AG.

Bảng xếp hạng hàng năm do IMD thực hiện đánh giá sự sẵn sàng cho tương lai của các nhà sản xuất ôtô bằng cách tính đến các tiêu chí nhất định bao gồm đổi mới, đa dạng hóa kinh doanh và sức khỏe tài chính.

Howard Yu, Giám đốc Trung tâm IMD, khẳng định rằng Toyota sẽ tiếp tục sự vượt trội về nhiều mặt đối với ngành công nghiệp ôtô toàn cầu vào năm 2023. Tuy nhiên, ở quá trình chuyển dịch sang xe điện, tập đoàn này sẽ đuối sức so với các đối thủ cạnh tranh.

Thực tế, Toyota nổi tiếng là hãng xe tiên phong trong việc phát triển chiếc xe hybrid thương mại đầu tiên trên thế giới vận hành bằng cả điện và xăng. Gần đây, Toyota đã chuyển sự chú ý sang xe chạy hoàn toàn bằng điện, thay vì chỉ tập trung vào xe sử dụng động cơ đốt trong hoặc xe hybrid như trước đây.

Với việc xe điện ngày càng được chấp nhận như một giải pháp khả thi để giảm thiểu lượng khí thải carbon, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất xe điện cũng ngày càng gay gắt, phản ánh trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp pin và chíp năng lượng.

Tesla là hãng xe được đánh giá top 1. Ảnh: Tesla.
Tesla là hãng xe top 1 về năng lực đối mặt với rủi ro kinh doanh theo IMD. Ảnh: Tesla.

Theo IMD, công ty xe điện lớn nhất của Mỹ là Tesla vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng so với năm ngoái. Bên cạnh đó, các đối thủ Trung Quốc đã thể hiện sự tăng trưởng đồng loạt về doanh số bán xe điện.

Nhà sản xuất ôtô hàng đầu Trung Quốc BYD đã vượt lên vị trí thứ 2 từ vị trí thứ 5, nhờ khả năng tự sản xuất pin năng lượng và chip. Các nhà sản xuất ôtô khác của Trung Quốc cũng gia tăng đáng kể về thứ hạng.

Cụ thể, XPeng tăng từ vị trí thứ 12 lên vị trí thứ 6, trong khi Li Auto Inc. tăng từ vị trí thứ 14 lên vị trí thứ 7. Một nhà sản xuất ôtô danh tiếng đến từ Đức là Volkswagen vẫn duy trì vị trí thứ 3, không thay đổi so với năm 2022.

Ngoài Toyota, các nhà sản xuất ôtô khác của Nhật Bản - những công ty có tầm vóc trên thị trường ôtô toàn cầu cũng không nằm trong top 10 theo bảng xếp hạng theo đánh giá của IDM. Cụ thể, hãng xe Honda đứng ở vị trí thứ 14, trong khi Nissan đứng ở vị trí thứ 20 còn Suzuki ở vị trí thứ 21.

Mặc dù không được được đánh giá cao trong lĩnh vực xe điện, hãng xe Nhật Bản - Toyota vẫn duy trì vị thế gã khổng lồ trong ngành ôtô với việc lập kỷ lục mới về sản lượng sản xuất và bán hàng trong năm tài chính 2022. Nguyên nhân chính đến từ việc nhu cầu mua sắm và sử dụng ôtô tăng cao ở nhiều khu vực khác nhau, đặc biệt là ở châu Á.